We build. You grow.

Get best community software here

Start a social network, a fan-site, an education project with oxwall - free opensource community software

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp đối với sự nghiệp của học sinh | Forum

Topic location: Forum home » Support » General Questions
Trường THPT FPT Cần Thơ

Kỹ năng giao tiếp giúp học sinh trở nên nhạy bén hơn trong việc nhận biết các tình huống giao tiếp. Họ có thể nhận ra được các tình huống giao tiếp khác nhau và áp dụng các kỹ thuật giao tiếp phù hợp để đạt được sự hiểu biết và sự ủng hộ của người khác. Đọc ngay bài viết này của THPT FPT để hiểu rõ hơn nhé.


1. Kỹ năng giao tiếp là gì?
Là khả năng sử dụng ngôn ngữ hình thể, lời nói để biểu đạt suy nghĩ, quan điểm, cảm xúc của mình. Hiện nay, kỹ năng giao tiếp được diễn ra từ hai chiều. Sự phát triển của công nghệ đã góp phần đa dạng hình thức giao tiếp, từ nói chuyện trực tiếp cho đến gián tiếp, giao tiếp qua email, tin nhắn, điện thoại,...

2. Vai trò của kỹ năng giao tiếp ứng xử trong trường học
Kỹ năng giao tiếp ứng xử 
là điều vô cùng quan trọng trong mỗi trường học. Khi bạn biết cách phát triển kỹ năng giao tiếp không chỉ trong cuộc sống thường ngày mà còn ứng dụng trong học tập thì bạn sẽ đạt được những lợi ích sau:
Xây dựng mối quan hệ tốt giữa học sinh với các giáo viên và nhân viên trường học.
Xử lý các mâu thuẫn.
Thúc đẩy thông tin và ý tưởng chia sẻ giữa học sinh với nhau, giữa học sinh với giáo viên.
Xây dựng khả năng lãnh đạo và khả năng thuyết trình.
Tạo ra một môi trường học tập tràn đầy năng lượng tích cực cho học sinh, giúp họ tập trung và tiến bộ hơn.
Tóm lại, kỹ năng giao tiếp ứng xử đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự hài lòng và tương tác tích cực giữa các thành viên trong cộng đồng học đường, từ đó giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực và thành công.

Xem thêm: Top 6 kỹ năng mềm giúp bạn phát triển vượt bậc    

3. Hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Để có một kỹ năng giao tiếp tốt thì các bạn học sinh cần phải học kỹ năng giao tiếp. Mọi người có thể tham khảo và áp dụng một số phương pháp giúp rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả dưới đây:
3.1 Biết cách lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của người khác
Lắng nghe là một điều kiện cần mỗi khi giao tiếp, nó thể hiện sự tôn trọng người nói trong một cuộc trò chuyện. Học cách lắng nghe không chỉ về nội dung mà còn phải cảm nhận được những thông điệp mà người nói gửi gắm trong đó.Từ đó chúng ta có thể có sự đồng cảm hoặc đưa ra những lời khuyên phù hợp. Đây chính là phương pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp cơ bản cho mỗi người nhất là những bạn học sinh.
3.2 Chủ động trong cuộc trò chuyện
Việc chủ động trong mỗi cuộc trò chuyện dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào là một việc cần thiết. Cho dù là lần đầu tiên còn khá ngại nói trước đám đông nhưng việc chủ động sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhịp với mọi người. Không chỉ vậy, nó còn giúp bạn tạo ra được nhiều mối quan hệ và cải thiện được kỹ năng giao tiếp của mình trong những lần tiếp theo.
3.3 Tự tin nói lên quan điểm của bản thân
Trong mỗi cuộc trò chuyện, đừng ngại ngùng khi muốn đưa ra một ý kiến nào đó với mọi người. Khi có ý tưởng muốn phát biểu hay phản bác, bạn nên mạnh dạn nói ra để mọi người biết, góp ý, thảo luận từ đó bổ sung và sửa đổi. Như vậy cuộc trò chuyện của bạn mới trở nên hiệu quả. Đồng thời cũng giúp bạn tự tin và mạnh dạn hơn.
3.4 Sử dụng ngôn ngữ hình thể linh hoạt
Việc áp dụng ngôn ngữ hình thể là một kỹ năng giao tiếp hiệu quả, giúp truyền tải thông điệp đến mọi người một cách nhanh chóng và dễ dàng. Vì vậy, bạn nên sử dụng ngôn ngữ hình thể kết hợp với ngôn ngữ nói một cách trơn tru và linh hoạt để giao tiếp.
3.5 Học cách tôn trọng
Học cách tôn trọng là kỹ năng giao tiếp ứng xử rất cần thiết. Nó giúp bạn ghi được điểm cộng trong mắt người khác, giúp ta tránh khỏi những cuộc chiến tranh lạnh, cãi vã không đáng có. Vì vậy, bạn cần học cách chủ động lắng nghe và không nên áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác.
3.6 Diễn đạt trôi chảy, vào trọng tâm
Cách diễn đạt trôi chảy, đúng trọng tâm sẽ giúp cuộc trò chuyện diễn ra tốt hơn, người nghe cảm thấy thoải mái, nắm rõ được thông điệp mà người nói gửi gắm. Để làm được như vậy, mọi người cần phải trau dồi thêm nhiều kiến thức về kỹ năng sống cũng như kỹ năng giao tiếp hơn nữa.
3.7 Thoải mái kết hợp hài hước
Trong một cuộc trò chuyện, sẽ thật khó để người khác muốn kéo dài thêm nếu như người đối diện có thái độ tiêu cực. Vì vậy, để cuộc trò chuyện kéo dài mà không bị nhàm chán bạn hãy học cách nói chuyện thân thiện, hài hước để có một bầu không khí thoải mái.

4. Lỗi cần tránh trong giao tiếp
Sau khi biết cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp, để đảm bảo thực hiện hiệu quả bạn cần tránh những lỗi trong giao tiếp sau đây:
Không có sự chuẩn bị trước về nội dung muốn nói.
Nói lòng vòng, không đúng trọng tâm.
Trả lời không dứt khoát.
Ngắt lời người khác khi đang nói.
Nhắc đến vấn đề tôn giáo, dân tộc.
Âm lượng nói chuyện quá lớn.
Có những hành động và cử chỉ thiếu tôn trọng khi giao tiếp.
Trên đây là một số thông tin chia sẻ về cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tiếp thu được nhiều kiến thức hữu ích và nâng cao khả năng giao tiếp của mình.

The Forum post is edited by Trường THPT FPT Cần Thơ May 5 '23